วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2556

วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน 2556
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
EAED3207 Science Experiences Management for Early Childhood
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.


ครั้งที่ 2

อาจาร์ยให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 6 คน

เนื้อหา
ความคิดทางสติปัญญา 

      กองบัญชาการของร่างกาย คือ คิด รู้สึก           
        - การเรียนรู้เกิดขึ้นจากเส้นใยของสมองที่เชื่อมกัน           
        - การทำให้เด็ก การคิด เพื่อให้เส้นใยประสาทเชื่อมต่อกัในเซลล์ต่างๆ

อุปสรรคการเรียนรู้                              
              ไม่ได้เรียนรู้                                                      เรียนรู้ผิด
ใยประสาทและจุดเชื่อมโยงหายไป             ใยประสาทของวงจรการเรียนรู้ผิด หนาตัวขึ้น

ความรู้ความสามารถ                                0-2 ปี                                                3-5 ปี
ปัญญาภายนอก             ใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ประสาทรับรู้พื้นฐาน      ใช้กล้ามเนื้อเล็ก ภาพจินตนาการ
คุณลักษะ                                                0-2 ปี                                                3-5 ปี
ปัญญาภายใน                            ความผูกพันและไว้วางใจ                    ควบคุมอารมณ์ รู้ถูกผิด

พัฒนาการทางสติปํญญา (Cognitive development)      
          ความสามารถในด้านการคิด การมีปฏิสัมพันธ์ (interaction) กับสิ่งแวดล้อมให้เกิดความสมดุลกระบวนการปฏิสัมพันธ์ interaction  มี 2 กระบวนการ     
            1 การดูดซึม  (assimilation)  ดูดซึมประสบการณ์ใหม่เป็นการตีความ     
            2 การปรับโครงสร้าง   (accommodation) เปลี่ยนแปลงความคิดเดิม

การปรับตัวเข้าสู่สภาวะสมดุลย์ระหว่างอินทรีย์และสิ่งแวดล้อม      
        สติปัญญาเกิดจากการปรับภาวะสมดุลระหว่างอินทรีย์

ความสำคัญของวิทยาศาสตร์      
         - วิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับชีวิตของทุกคน ทั้งในการดำรงชีวิตประจำวันและในงานอาชีพต่างๆ ผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์และศาสตร์อื่นๆ     
         - ทำให้คนพัฒนาวิธีคิด ที่เป็นเหตุเป็นผล คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ มีทักษะสำคัญในการค้นหาความรู้

กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลผลิต     
        กระบวนการ ค้นคว้าอย่างเป็นระบบ     
        ผลผลิต การทำงานการทดลอง

แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์/เกรก (Graig)     
         1. การเปลี่ยนแปลง       (Change)     
         2. ความแตกต่าง           (Varicty)     
         3. การปรับตัว                (Adjustment)     
         4. การพึ่งพาอาศัยกัน    (Mutusit)     
         5. ความสมดุล              (Equitibrium)
ช่วยให้ครูเข้าใจการจัดกิจกรรม สอดคล้องกับธรรมชาติ

วิธีการทางวิทยาศาสตร์     
     1. กำหนดขอบเขตของปัญหา     
     2. ตั้งสมมติฐาน     
     3. ลงมือกระทำการทดลองหรือรวบรวมข้อมูลเพื่อแก้ปัญหา     
     4. วิเคราะห์ข้อมูล     
     5. สรุปและนำไปใช้

ความหมายของวิทยาศาสตร์       
        ความรู้ที่ได้จากการสังเกตและค้นคว้าจากการประจักษ์ทางธรรมชาติแล้วจัดเข้าเป็นระเบียบ เพื่อนำมาปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่

ความหมายของทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์      
        ความสามารถในการปฏิบัติและฝึกฝนกระบวนการทางความคิดในการค้นคว้าความรู้ และแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์          
          1. กระบวนการขั้นพื้นฐาน หรือกระบวนการเบื้องต้น                
              - การสังเกต               
              - การวัด               
              - การจำแนกประเภท               
              - ความสัมพันธ์ระหว่างมิติกับเวลา                
              - การคำนวณ                
              - การจัดทำข้อมูลและการสื่อความหมาย                
              - การลงความคิดเห็นจากข้อมูล                
              - การพยากรณ์         
          2.กระบวนการขั้นผสม
              - การตั้งสมมติฐาน
              - การกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ
              - การกำหนดและควบคุมตัวแปร
              - การทดลอง
              - การตีความหมายข้อมูลและข้อสรุป
              - การวางแผน

สรุปความหมายของทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์   
( ของกลุ่มกับความคิดเห็นของเพื่อนกลุ่มอื่นๆ )

ความคิดเห็นของกลุ่ม
        ความสามารถในการปฏิบัติและฝึกฝนกระบวนการทางความคิดในการค้นคว้าความรู้ และแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์          
          1. กระบวนการขั้นพื้นฐาน หรือกระบวนการเบื้องต้น                
              - การสังเกต               
              - การวัด               
              - การจำแนกประเภท               
              - ความสัมพันธ์ระหว่างมิติกับเวลา                
              - การคำนวณ                
              - การจัดทำข้อมูลและการสื่อความหมาย                
              - การลงความคิดเห็นจากข้อมูล                
              - การพยากรณ์         
          2.กระบวนการขั้นผสม
              - การตั้งสมมติฐาน
              - การกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ
              - การกำหนดและควบคุมตัวแปร
              - การทดลอง
              - การตีความหมายข้อมูลและข้อสรุป
              - การวางแผน

ความคิดเห็นของแต่ละกลุ่ม
     กลุ่ม 1  วิทย์มีระบบในการคิด มีกระบวนการในการทำงานสามารถพิสูจน์หาผลลัพธ์ได้
     กลุ่ม 2  วิทย์ต้องมีการประดิษฐ์ ทดลองใช้ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงให้เกิดประโยชน์และทันสมัยให้ทันต่อเทคโนโลยี ต่อมนุษย์สร้างขึ้น
     กลุ่ม 3  วิทย์ต้องมีขั้นตอนการค้นคว้า การทำงานอย่างมีระบบเพื่อให้ได้ทางการวิทยาศาสตร์
     กลุ่ม 4  กระบวนการทางวิทย์ต้องมีกระบวนการทำงานที่ชัดเจนและมีระบบแบบแผน
     กลุ่ม 5  กระบวนการ คือ การค้นคว้าหาความรู้อย่างมีระบบเพื่อให้ได้ผลลัพธ์อย่างมีคุณภาพ




สรุปความรู้ที่ได้จากการเรียน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น